Thị trường nhà hàng không ngừng cạnh tranh về chất lượng, giá cả, dịch vụ. Từ đó tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu được người ta nói đến nhiều hơn. Nhà hàng tốt với thương hiệu uy tín, lâu năm sẽ có những ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Và đương nhiên hiệu quả kinh doanh cũng tăng lên rõ rệt. Hãy cùng Streetnet tìm hiểu những bí mật ảnh hưởng đến việc xây dựng thương hiệu nhà hàng
Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu nhà hàng?
Thương hiệu có thể hiểu là cam kết của nhà hàng đối với thực khách của mình. Việc cung cấp một bữa ăn ngon, chất lượng là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên việc nó được mang đến với thực khách như thế nào để làm gia tăng trải nghiệm cho thực khách là câu chuyện khác. Nó giống như việc gói một món quà với một cái nơ tạo ra trải nghiệm vui vẻ cho người nhận. Một trải nghiệm thường bắt đầu bằng câu chữ và thiết kế, kết thúc bằng một bữa ăn ngon. Từ đầu đến cuối, các yếu tố này phải được gắn kết với nhau.
Xây dựng thương hiệu thì thường đi đôi với chiến dịch marketing. Một thương hiệu mạnh là động lực để thúc đẩy doanh nghiệp của bạn tốt hơn. Một thương hiệu tốt sẽ kết nối cảm xúc với khách hàng và khiến nhà hàng của bạn khác biệt với những đối thủ khác.
10 yếu tố quyết định sự sống còn của thương hiệu nhà hàng:
1. Phong cách
Đây thường là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất cần được cân nhắc. Phong cách quán bao gồm cả: phong cách ẩm phẩm, loại hình dịch vụ và các điểm khác biệt. Một phong cách thiết kế nhà hàng đẹp cũng có ý nghĩa như những món ăn ngon và hình thức phục vụ chuyên nghiệp để khách hàng nhớ tới. Hãy tìm kiếm những các phong cách thiết kế nội thất nhà hàng đẹp để có ý tưởng sáng tạo cho nhà hàng bạn ưa thích. Như phong cách thiết kế nhà hàng kiểu Vintage pha lẫn hiện đại, kết cấu tự nhiên…
2. Khách hàng mục tiêu
Hãy suy nghĩ về khách hàng mục tiêu của bạn sẽ là ai. Bạn đang nhắm đến phục vụ cho gia đình, các cặp đôi, doanh nhân hay là kết hợp nhiều đối tượng? Họ hợp với phong cách hiện đại hay truyền thống? Giá cả như thế nào sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn? Đây là tất cả các câu hỏi quan trọng để hỏi khi xem xét khách hàng mục tiêu của bạn.
3. Tuyên bố sứ mệnh
Đây là khẳng định mà nhà hàng bạn cam kết với thực khách. Nhà hàng của bạn mong muốn mang đến những trải nghiệm nào cho khách hàng? Thực khách của bạn có thể tìm thấy điều gì đặc biệt, riêng có từ nhà hàng của bạn mà không phải là từ bất cứ nhà hàng nào khác. Đây là những câu hỏi mà bạn cần phải làm rõ khi đặt bút viết về sứ mệnh của mình. Khi bạn đã có tuyên bố sứ mệnh của nhà hàng, bạn có thể sử dụng nó để định hướng những quyết định tiếp theo
4. Tên thương hiệu
Tên nhà hàng rất quan trọng. Cái tên phải nói lên được cá tính của nhà hàng, dễ nhớ dễ đọc đối với khách hàng. Tên nhà hàng của bạn sẽ ảnh hưởng đến ấn tượng đầu tiên của thực khách đối với nhà hàng của bạn, về những gì bạn phục vụ và những gì họ có thể mong đợi khi họ đến nhà hàng của bạn.
5. Logo là quan trọng trong xây dựng thương hiệu nhà hàng
Mặc dù các biểu tượng có thể là thành phần chính của logo. Trên thực tế, nếu phông chữ được lựa chọn phù hợp cũng có thể mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp thị thương hiệu của bạn trên biển hiệu, trang web, menu và quảng cáo. Tuy nhiên, khá khó để lấy phông chữ làm logo, và bạn cần có khiếu thẩm mỹ cao hoặc bạn cần được tư vấn để có một logo đặc sắc.
6. Slogan
Khẩu hiệu là một tuyên bố ngắn gọn (thường không quá 5 từ) về thương hiệu của bạn. Bạn có thể thường xuyên nghe những khẩu hiệu trên quảng cáo hoặc nhìn thấy chúng bên dưới logo. Những tuyên bố này có thể xem là một hình thức rút gọn tuyên bố sứ mệnh của nhà hàng.
7. Website
Mặc dù một trang web chưa phải là một điều ảnh hưởng quá nhiều đến sự thành công của nhà hàng, nhưng nó cũng là 1 phần của việc xây dựng thương hiệu. Trang web của bạn có thể sẽ là ấn tượng đầu tiên mà khách hàng có được về nhà hàng của bạn, vì vậy thiết kế một trang web, hấp dẫn và trực quan thân thiện với người dùng là điều nên làm.
8. Không gian
Không gian nhà hàng là điều vô cùng quan trọng. Mặc dù vẫn có những thực khách chỉ quan tâm tới chất lượng món ăn, tuy nhiên đa phần mọi nhà hàng đều tạo ra sự khác biệt dựa vào việc tạo ra sự khác biệt về không gian bao gồm:
- Đèn
- Đồ dùng nội thất
- Ly, tách chén
- Màu sắc
- Âm nhạc
- Đồng phục nhân viên
- Thái độ nhân viên
9. Bộ nhận diện thương hiệu
Mặc dù, có rất nhiều vị trí trong cửa hàng có xuất hiện logo của bạn. Tuy nhiên việc khiến nó xuất hiện nhiều hơn trong mắt thực khách không chỉ trong nhà hàng mà còn ở ngoài nhà hàng là điều cần thiết. Trước đây, gần như mọi nhà hàng và khách sạn thường tặng các bao diêm miễn phí có logo thương hiệu và thông tin liên hệ cho khách hàng. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng sử dụng cách làm tương tự nhưng với những sản phẩm thân thuộc và rẻ hơn như bút sách, túi vải, đồ trang trí. Bạn nhất định phải đầu tư bộ nhận diện thương hiệu.
Bạn cần lặp đi lặp lại chúng để khách hàng quen với thương hiệu. Khi khách hàng nhìn một màu sắc, một logo, một vật bất kì mà nghĩ ngay đến nhà hàng của bạn thì bạn đã thành công. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, bạn cần tìm nhà tư vấn và thiết kế, để tạo cho mình một bộ nhận diện đặc biệt và đồng nhất.
Đặc biệt nếu nhà hàng của bạn tổ chức đám cưới hoặc tiệc, khách hàng của bạn có thể được tặng một vài món quà lưu niệm ý nghĩa từ nhà hàng và dĩ nhiên đi kèm với logo của nhà hàng trên đó. Và càng nhiều khách hàng của bạn nhận được những món quà như vậy, vô hình chung sẽ là những đại sứ thương hiệu cho nhà hàng của bạn, và việc tạo dựng thương hiệu ngày càng hiệu quả hơn.
10. Đồ ăn và Menu
Lên kế hoạch xây dựng thực đơn là một điều quan trọng trong việc tạo dựng thương hiệu nhà hàng. Từ các thành phần bạn sử dụng đến tên của từng món ăn đều thể hiện tiếng nói thương hiệu của nhà hàng bạn. Vì vậy hãy cố gắng cân nhắc mọi quyết định để đảm bảo tính toàn vẹn cho thương hiệu của nhà hàng. Nếu nhà hàng của bạn được định vị là nhà hàng xanh, thì hãy chắc chắn rằng bạn tập trung vào nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu.
Menu sẽ là điểm nhấn tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng. Bạn cần thiết kế một menu bắt mắt và thu hút. Thường nên thêm hình ảnh vào menu để khách hàng dễ hình dung, tạo cảm giác muốn chọn lựa, thưởng thức.
Bắt đầu xây dựng thương hiệu từ đâu
Đầu tiên bạn phải hình dung được phong cách bạn muốn theo đuổi Nếu như đầu bếp lấy cảm hứng từ đồ ăn. Đôi khi chỉ cần một món ăn hoàn hảo có thể tạo ra đặc trưng cho nhà hàng. Bạn có thể tìm kiếm ý tường từ nhà hàng khác, từ Internet,… Và đó là một gợi ý tuyệt vời để bắt đầu.
Đưa ý tưởng của bạn vào 10 yếu tố trên như chúng tôi có nhắc tới. Tuy nhiên, rất khó để bạn có thể tự tạo ra cho minh một bộ phận nhận diện thương hiệu đầy đủ từ A-Z. Vậy tại sao không tìm đến một đơn vị Agency chuyên thiết kế, xây dựng thương hiệu nhà hàng như Streetnet?
STREETNET AGENCY – Đơn vị chuyên thực hiện xây dựng thương hiệu nhà hàng tại Đà Nẵng
Streetnet có đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp có kinh nghiệm lâu năm cùng với lối tư duy mới mẻ, sáng tạo. Những Designer luôn luôn là những người trẻ biết đón đầu xu thế. Bằng đam mê nghiên cứu logo trong mọi lĩnh vực sẽ không làm bạn thất vọng. Nếu gặp khó khăn trong xây dựng thương hiệu Nhà hàng hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Streetnet sẽ giúp xây dựng thương hiệu Nhà hàng của bạn nâng lên một tầm cao khác.
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận báo giá chi tiết.
_____________
STREETNET – đơn vị Agency cung cấp dịch vụ Marketing trọn gói tại Đà Nẵng bao gồm các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, content marketing, marketing online, thiết kế website
Địa chỉ: 240 Phan Đăng Lưu, Hải Châu, Đà Nẵng
Điện thoại: 0935 616 639
E-mail: info@streetnet.vn
Fanpage: Facebook.com/streetnetagency/
Behance: Behance.net/streetnetmedia
LinkedIn: Linkedin.com/company/streetnetvn/
Youtube: Streetnet Media
Website: streetnet.vn